โรคไส้เลื่อนยังอันตรายไหมในยุคนี้

ไส้เลื่อน คืออาการที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อลำไส้ของเราหลุดออกมาจากช่องท้อง ซึ่งในเบื้องต้นไม่ได้เกี่ยวกับการดูหนังโปเกาหลีมากเกินไป หลายคนมักเข้าใจผิดว่ากันดูหนังโปเกาหลีแล้วช่วยตัวเองทำให้เกิดโรคนี้ ลักษณะทั่วไปเมื่อเกิดไส้เลื่อนแล้วจะเห็นได้ชัดเมื่อยืน เดิน แต่ถ้านอนลงก็จะสังเกตได้ยาก เกิดจากการที่กล้ามเนื้อหน้าท้องไม่แข็งแรง หรือการทำอะไรที่เกิดแรงดันมากๆภายในร่างกาย

ไส้เลื่อนกับผู้ชายในปัจจุบัน

ไส้เลื่อนในผู้ชายที่พบบ่อยที่สุดคือ ไส้เลื่อนขาหนีบ เอาไปปล่อยในผู้ชายวัยใกล้เกษียณ ถ้ามี อาการแรกเริ่ม รู้สึกเหมือนมีก้อนเนื้อที่บริเวณโคนขา นอกจากนี้ยังรู้สึกได้ถึงแรงดันภายในร่างกายที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่ดูหนังโปเกาหลีแล้วถึงจุดสุดยอด รู้สึกจุกหัวช่วงท้องมากกว่าปกติ

ในผู้ชายสูงวัยที่มีอาการปัสสาวะออกยาก ต้องเบ่ง เลยต้องใช้เวลาในการปัสสาวะนานกว่าปกติ ก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดโรคนี้ขึ้นได้ เพราะการยืนนานๆทำให้อวัยวะภายในเสียงที่จะไหลลงมาที่โคนขา

ตรวจอย่างไรถ้าสงสัยว่ากำลังเป็นไส้เลื่อน

แพทย์ จะใช้การทดสอบร่างกายเช่น ลองให้ไอ ลองให้ยืนหรือเดินว่ามีความรู้สึกจุกช่วงไหนบ้าง รวมถึงการทดสอบ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อดูว่าคุณเป็นโรคไตหรือไม่

รักษาไส้เลื่อน

ในการรักษาให้กลับเป็นปกติ ทำได้ 2 แบบ คือ

การผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง คือการซ่อมแซมเยื่อบุช่องท้องหรือบริเวณที่มีรูรั่ว ซึ่งจะสามารถใช้ยาชาได้ตามปกติ และเหมาะกับคนที่ ไม่สามารถดมยาหรือบล็อคหลังได้

การผ่าตัดแบบผ่านกล้องแผลเล็ก วิธีการจะทำการเจาะช่องท้องเป็นรูเล็กๆ จำนวนทั้งสิ้น 3 รู เพื่อทำการสอดอุปกรณ์ผ่าตัดเข้าไปในช่องท้อง จากนั้นจะทำการผ่าตัดผ่านกล้อง ซึ่งข้อดีคือมีแผลเล็ก ร่างกายจะไม่ได้รับความบอบช้ำมากเท่าแบบแรก หลังจากรักษาตัวแล้วภายในระยะเวลาไม่กี่วันก็สามารถดูหนังโปเกาหลีหรือสามารถช่วยตัวเองได้ตามปกติ แต่ถ้าคุณต้องการเล่นกีฬาจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ขึ้นไป วิธีการนี้ สามารถใช้ได้หลายกลุ่มคนไข้ แต่ต้องทำการบล็อกหลัง หรือมีการดมยาขณะผ่าตัด

ถึงแม้การรักษาจะสามารถทำได้ น่ารักจังนะคุณก็ต้องป้องกันตัวเองเพื่อไม่ให้ไส้เลื่อนกลับมาเป็นอีก เพราะถ้าคุณยังใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ยกของหนัก เหตุการณ์ที่คุณมีอายุมากขึ้นก็เสี่ยงที่จะกลับมาเป็นไส้เลื่อนอีก ดังนั้นจึงต้องดูแลตัวเองเป็นประจำ และงดกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงเหล่านี้ คือ ออกกำลังกายอย่างรุนแรง ทำงานหนักมากเกินไป เบ่งเวลาขับถ่าย